Saturday, 20/08/2022 - 08:39|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Yên Lãng

Lớp 4TA4: KPKH: Tìm hiểu về gió

1. Mục đích yêu cầu :

* Kiến thức:

- Có một số hiểu biết ban đầu về con người, sự vật, hiện tượng xung về gió.

- Trẻ biết sử dụng các giác quan để quan sát, thảo luận về hiện tượng tự nhiên.

- Trẻ biết gió là hiện tượng tự nhiên, có ở khắp mọi nơi.

- Biết ích lợi, tác hại của gió đối với con người.

* Kỹ năng :.

- Có khả năng quan sát, phát triển tư duy, ngôn ngữ.

- Phân biệt được gió tự nhiên và gió nhân tạo.

* Thái độ :

- Biết đoàn kết, hợp tác chia sẻ giúp đỡ nhau khi tham gia chơi.

- Biết bảo vệ cơ thể khi thay đổi thời tiết.

2. Chuẩn bị :

+ Đồ dùng của cô

- Quạt điện, túi bóng, sỏi, hạt gấc, lọ dầu gió, 4 chiếc rổ.

- 3 Bảng để gắn lô tô

- Băng đĩa nhạc bài:Cho tôi đi làm mưa với

+ Đồ dùng của trẻ

- Tranh lô tô hình ảnh ích lợi, tách hại của gió gây ra

- Quạt giấy, quạt cọ….

3. Tổ chức hoạt động :

Hoạt động của cô

Dự kiến hoạt động của trẻ

* Hoạt động 1 : Gây hứng thú

- Cho trẻ hát bài ‘Cho tôi đi làm mưa với’

- Hôm nay chúng mình cùng tìm hiểu về gió nhé

* Hoạt động 2: Tìm hiểu, khám phá về gió

*Tìm hiểu gió nhân tạo

- Cô chia trẻ thành 4 nhóm

- Cho trẻ ngồi về theo nhóm trải nghiệm

- Trong rổ có gì nào?

- Trẻ lấy hạt gấc, sỏi ra thổi, cô hỏi trẻ: Đồ vật này có bay được không? Tại sao?

- Cho trẻ lấy túi bóng, xốp ra thổi?

- Khi thổi túi bóng con thấy như thế nào?

- Vì sao túi bóng lại bay được?

* Khi chúng mình thổi từ miệng sẽ tạo ra hiện tượng gió. Hiện tượng này chỉ thổi bay được những vật nhẹ, không thổi bay được những vật nặng.

Gió là 1 hiện tượng tự nhiên chứa rất nhiều điều kỳ diệu. Để biết xem gió kỳ diệu như thế nào chúng mình cùng tìm hiểu thêm về gió nhé.

- Cô bật quạt và cho trẻ đứng dưới quạt

+ Tóc của bạn như thế nào? Vì sao tóc của bạn lại bay được?

- Khi có gió con cảm thấy như thế nào?

- Cho trẻ chơi; bắt gió

+ Có bắt được gió không?

+ Có ai cầm được gió ở trên tay giơ lên cho cô và các bạn cùng xem nào?

+ Có ai cảm nhận được vị mặn, vị ngọt của gió?

+ Ai nhìn thấy gió có màu? Gió có hình dáng như thế nào?

+ Chúng mình cùng dùng mũi ngửi xem gió có mùi gì?

- Cô cho mùi của dầu gió tỏa ra xung quanh lớp và kết hợp cho trẻ nhắm mắt lại

+ Đây có phải là mùi của gió không?

*Cô khẳng định: Gió không có mùi nhưng gió có thể thổi bay các mùi khác nhau để chúng ta có thể ngửi được.

+ Gió chúng mình vừa trải nghiệm được tạo ra từ đâu?

+Con người có thể tạo ra được gió không? Bằng cách nào?

 

+ Bây giờ chúng mình hãy chọn cho mình 1 đồ dùng tạo ra gió?(Trẻ lấy quạt ra quạt)

+ Vậy gió do con người hoặc các thiết bị đồ dùng tạo ra gọi là gió gì?

+Gió nhân tạo có ích lợi gì?

 

Giáo dục trẻ tiết kiệm điện khi sử dụng quạt vào mùa hè, khi thời tiết lạnh không nên bật quạt ảnh hưởng đến sức khỏe.

+ Ngoài gió nhân tạo ra chúng mình còn biết loại gió nào?

*Tìm hiểu về gió tự nhiên

- Cho trẻ nhìn ra sân quan sát cành lá cây

+ Con thấy cây hôm nay như thế nào?

+ Cây lay động được nhờ có gì?

+ Khi nào cây lay động được?

+ Gió làm cây lay động gọi là gió gì?

+ Gió lúc này gọi là gió gì?

*Cô kết luận: Gió là 1 hiện tượng tạo ra nhờ sự chuyển động của không khí trong không gian gọi là gió tự nhiên.

+ Theo các con gió có lợi ích gì?

 

+ Gió là nguồn năng lượng điện để tiết kiệm điện chúng mình phải làm gì?

Giáo dục trẻ cách sử dụng quạt điện để tiết kiệm điện

+ Ngoài ích lợi ra gió còn có tác hại gì?

+ Các con đã chứng kiến hiện tượng bão bao giờ chưa? Con thấy bão qua đâu?

+ Sau cơn bão con thấy như thế nào?

+Để phòng tránh tác hại của bão mọi người phải làm gì?

*Khái quát: Hôm nay chúng mình vừa tìm hiểu về hiện tượng gì?

+Có mấy loại gió? Đó là gió gì?

 

*Cô kết luận; Gió có rất nhiều lợi ích , nhưng cũng có tác hại gây ra cho con người. Do vậy chúng mình cần phải phòng chống tác hại của gió.

*Hoạt động 3: Trò chơi ôn luyện

- Trò chơi 1: Thử tài thông minh:

- Cách chơi: Cô chia trẻ thành 3 đội, bật qua 5 vòng lên tìm hình ảnh lợi ích của gió vào ô màu xanh, hình ảnh tác hại của gió dán vào ô màu đỏ. Đội nào dán đúng và nhiều sẽ thắng

- Kết thúc chơi cô kiểm tra kết quả

- Trò chơi 2: Chong chóng quay

+ Cho trẻ cầm chong chóng chạy xung quanh lớp

Kết thúc: Cả lớp cầm chong chóng đi ra sân chơi

 

- Cả lớp hát

 

- Vâng

 

 

- Trẻ chia thành 4 nhóm

-Trẻ về chỗ ngồi

- Trẻ kể

 

- Không bay được vì nặng.

 

- Túi bóng bay lên được

- Vì nhẹ

- Trẻ nghe

 

 

 

 

 

 

 

- Tóc bạn bay, vì có gió

 

- Thấy lạnh

- Trẻ dùng tay bắt gió

- Không bắt được

- Gió không cầm được

-Gió không có vị

- Gió không có màu, không có hình dáng

- Không ngửi thấy mùi gì?

 

 

 

- Mùi của dầu gió

- Trẻ lắng nghe

 

 

-Nhờ có quạt thổi gió

 

- Có tạo ra gió, bằng cách dùng quạt nan, quạt giấy, tờ báo... để quạt

- Trẻ lấy quạt ra quạt mát

- Gió nhân tạo

- Giúp cho không khí trong phòng học, nhà cửa được thoáng mát..

 

- Trẻ lắng nghe

- Gió tự nhiên

 

 

- Gió thổi nhẹ

- Nhờ có gió

- Khi gió thổi vào

- Gió nhẹ

- Trẻ trả lời

- Trẻ nghe cô nói

 

 

- Gió tạo ra điện, kéo thuyền buồm...

- Sử dụng đúng cách

 

 

- Làm đổ cây, nhà cửa...

 

 

- Rồi ah. Qua tivi

- Mọi thứ bị đổ

- Trồng cây, không vứt rác bừa bãi.

 

- Gió ạ

- 2 loại gió, gió tự nhiên và gió nhân tạo

- Trẻ nghe cô nói

 

 

 

 

- 3 đội chơi

 

 

 

 

 

- Cả lớp chơi

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 11
Hôm qua : 57
Tháng 08 : 1.762
Năm 2022 : 33.893