Saturday, 20/08/2022 - 08:45|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Yên Lãng

Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động khám phá khoa học tại lớp 5 tuổi A1 trường mầm non Yên Lãng - Huyện Đại Từ - Tỉnh Thái Nguyên

Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động khám phá khoa học tại lớp 5 tuổi A1 trường mầm non Yên Lãng - Huyện Đại Từ - Tỉnh Thái Nguyên

Tính mới

Khám phá khoa học là một trong những hoạt động tạo ra nhiều cơ hội để trẻ rèn luyện và hình thành kỹ năng nhận thức. Trong quá trình thực hiện tôi luôn luôn tìm tòi và lựa chọn những biện pháp tổ chức mới nhằm tạo hứng thú cho trẻ tham gia vào hoạt động khám phá khoa học phù hợp với điều kiện của lớp và nhận thức của trẻ. Sáng kiến mới được áp dụng trong năm học 2021- 2022. Được lồng ghép vào các hoạt động giáo dục hàng ngày cho trẻ một cách khéo léo, linh hoạt.

 Tính khoa học

Thông qua hoạt động học trẻ được lĩnh hội tiếp thu kiến thức về môi trường tự nhiên, thế giới xung quanh (cỏ cây, hoa lá,) đến môi trường xã hội (công việc, mối quan hệ của con người với nhau…). Thông qua các trò chơi hoạt động khám phá trẻ được trải nghiệm khám phá, tìm tòi sáng tạo. Trẻ được tự do giao tiếp, vui chơi, hợp tác, chia sẻ dễ dàng và tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất. Nhiệm vụ của cô giáo là tổ chức hoạt động khám phá như thế nào để trẻ lĩnh hội được kiến thức một cách nhẹ nhàng nhưng hiệu quả cao. Tiếp tục thực hiện theo quan điểm: “Lấy trẻ làm trung tâm” nhằm phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ.    

 Tính thực tiễn

* Thực trạng rèn luyện giáo dục Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động khám phá khoa học tại lớp 5 tuổi A1 trường mầm non Yên Lãng - Huyện Đại Từ - Tỉnh Thái Nguyên

 Đặc điểm tình hình

         Năm học 2020 -2021 tôi được ban giám hiệu phân công dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi A1 với tổng số trẻ: 30 trẻ trong đó có 16 trẻ là nữ, 14 trẻ là nam, dân tộc 22, nữ dân tộc 9. Trẻ trong lớp nhanh nhẹn, khỏe mạnh, tham gia vào các hoạt động tích cực, khả năng tự tìm tòi, khám phá, chủ động trong học tập.

Thuận lợi

Ban giám hiệu Nhà trường đã luôn tạo mọi điều kiện để giúp đỡ giáo viên trong công tác bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ. Hàng năm giáo viên được tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn về công tác chuyên môn do Phòng Giáo dục và nhà trường, tổ chức nên luôn được cập nhật những kiến thức mới.

           Phụ huynh rất nhiệt tình trong công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường, lớp về chăm sóc giáo dục trẻ.

Khó khăn

Hoạt động khám phá khoa học là một môn học khô khan, ngay từ đầu năm học bản thân tôi quan sát và nhận thấy trẻ chưa thực sự chủ động, tìm tòi, khám phá, chưa hợp tác, chia sẻ và giải quyết vấn đề chưa tích cực trong các hoạt động. Trẻ còn thể hiện sự e dè, nhút nhát, không tự tin, trẻ chưa biết cách xâu chuỗi lại các hiện tượng, còn lúng túng khi giải quyết vấn đề. 

Nguyên nhân của thực trạng trên

Nhiều phụ huynh quan tâm đến việc học của con em ở trường hơn nên thường xuyên đến gặp cô giáo để nắm được tình hình của con em mình. Song một số phụ huynh chỉ coi trọng đến các môn học: làm quen chữ viết, làm quen với toán không chú trọng nhiều đến môn học này. Bên cạnh đó phụ huynh đại đa số là công nhân đi làm xa nhà, bận rộn không giành nhiều thời gian quan tâm đến trẻ, mọi hoạt động đều nhờ trẻ tự học, tự hiểu biết, ít có thời gian trò chuyện quan tâm đến con trẻ.

Biện pháp 1. Xây dựng nội dung khám phá khoa học theo từng tháng

* Xác định hoạt động phù hợp với trẻ.

 - Mỗi trẻ có một sở thích khác nhau và điều đó sẽ chi phối việc lựa chọn nào cho phù hợp với trẻ. Những trẻ có nhiều sở thích khác nhau sẽ nhận thấy có nhiều hoạt động khoa học rất thú vị. Hiểu rõ đặc điểm của trẻ giáo viên sẽ có những quyết định đúng nhất trong việc lựa chọn hoạt động khoa học cho trẻ.

- Khuyến khích những hoạt động không quá khó và cũng không quá dễ. Dựa vào đặc điểm cá nhân của trẻ trong lớp mà lựa chọn thí nghiệm, phân nhóm chơi cho phù hợp. Những trẻ yếu kém, chậm chạp nên chọn những thí nghiệm đơn giản, sau đó nâng dần độ khó để tạo cho trẻ sự tự tin từ những thành công đã đạt được.

Biện pháp 2: Tạo môi trường hoạt động phong phú hấp dẫn và phù hợp với trẻ.

*Môi trường trong và ngoài lớp

Môi trường là yếu tố trực tiếp tác động hằng ngày đến trẻ. Môi trường trang trí lớp, môi trường học tập, môi trường vui chơi…có vai trò quan trọng đến giáo dục trẻ.

Trong quá trình chăm sóc ở góc thiên nhiên, trẻ được hình thành kỹ năng, kỹ xảo lao động, được bồi dưỡng phẩm chất yêu lao động, yêu thiên nhiên, có ý thức trách nhiệm trong công việc được giao.

* Một số hình ảnh trong khi thực hiện giải pháp.

(Ảnh trẻ chơi ở góc thiên nhiên)

Trẻ làm thí nghiệm vui “ những chiếc cốc hát vang”

Trẻ làm thí nghiệm sự đổi màu của nước

Thí nghiệm có gì trong chai

Thí nghiệm trứng sống trứng chín

 (Ảnh trẻ đi chơi vườn cổ tích và nhặt lá rụng)

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 11
Hôm qua : 57
Tháng 08 : 1.762
Năm 2022 : 33.893