Saturday, 20/08/2022 - 09:08|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Yên Lãng

Một số biện pháp tổ chức hoạt động trò chơi dân gian cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi tại lớp 5 tuổi A1 trường mầm non Yên Lãng - Huyện Đại Từ - Tỉnh Thái Nguyên

 Một số biện pháp tổ chức hoạt động trò chơi dân gian cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi tại lớp 5 tuổi A1 trường mầm non Yên Lãng - Huyện Đại Từ - Tỉnh Thái Nguyên

Tính mới

Sáng kiến đi sâu nghiên cứu các biện pháp tổ chức hoạt động giáo dục thông qua hoạt động trò chơi giúp trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi A1 Trường Mầm non Yên Lãng được tham gia chơi trò chơi dân gian dựa trên sự hứng thú, nhu cầu, kinh nghiệm và khả năng của trẻ hướng tới sự phát triển toàn diện cho trẻ. Quan điểm này không chỉ quan tâm tới trẻ "Học mà chơi, chơi mà học" mà còn chú trọng "Chơi như thế nào", tức là cho trẻ những trải nghiệm chơi tích cực để phát triển đam mê ham học hỏi của trẻ và khả năng tự học, tự chơi, tự khẳng định mình. Việc tổ chức cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi hoạt động chơi theo quan điểm giúp trẻ phát hiện ra những điều kỳ diệu, mới lạ, mang lại cho trẻ nguồn biểu tượng vô cùng phong phú, đa dạng, sinh động, đầy hấp dẫn đối với trẻ

+ Trong các trò chơi được tôi tổ chức dưới dạng một hoạt động học như: Trò chơi với các chữ cái đã học, trò chơi trong các giờ thể dục, trò chơi trong thi hội khỏe măng non, trò chơi trong bé vui hội xuân....Trẻ rất hứng thú và tích cực tham gia, thậm chí trẻ nhớ rất lâu, thích thú, phấn khởi.

    Do vậy, tính mới của đề tài này là bản thân tôi đã tìm ra các biện pháp như: Tổ chức hoạt động chơi theo nhóm nhỏ, chơi ở các góc, chơi hoạt động theo ý thích, tổ chức chơi cho trẻ phù hợp với tâm lý lứa tuổi và khả năng của trẻ. Tạo môi trường hoạt động chơi cho trẻ theo hướng được trải nghiệm và tổ chức hoạt động chơi theo hướng “ Học bằng chơi, chơi mà học”. Tổ chức hoạt động học theo hình thức trò chơi, Tổ chức hoạt động lễ hội theo hướng trò chơi. Tổ chức hoạt động giao lưu theo hướng trò chơi. Tăng cường công tác tuyên truyền, phối kết hợp với các bậc phụ huynh trong công tác giáo dục trẻ theo hướng trò chơi, các biện pháp này đã khắc phục được những tồn tại, hạn chế như sau:

4.1.2 Tính khoa học.

Sáng kiến được nghiên cứu dựa trên các cơ sở khoa học của lý luận về tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ mầm non.

Trò chơi dân gian có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của trẻ mẫu giáo. Trò chơi dân gian luôn luôn đòi hỏi trẻ phải chủ động, độc lập, sáng tạo, sử dụng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm đã có để giải quyết vấn đề do tình huống thực tiễn đặt ra. Do vậy, quá trình chơi các trò chơi dân gian đã tạo ra nhiều cơ hội để trẻ thể hiện khả năng, năng lực thực tiễn của mình. Các chủ đề giáo dục theo hướng trò chơi rất đa dạng và mang tính tích hợp rất cao. Với việc lựa chọn các chủ đề hấp dẫn, gắn với môi trường tự nhiên, cuộc sống xã hội gần gũi với trẻ sẽ tạo môi trường cho trẻ được tự do trải nghiệm, qua đó phát triển hài hòa các mặt nhận thức, thể chất, tình cảm xã hội, ngôn ngữ, đảm bảo cho sự phát triển toàn diện nhân cách của  trẻ. Các hoạt động giáo dục theo hướng trò chơi noischung và trò chơi dân gian nói giêng cho trẻ mầm non phong phú, được tổ chức ở nhiều phương diện khác nhau và thường gắn với các hoàn cảnh thực tiễn của cuộc sống nên luôn tạo ra sự hấp dẫn, mới mẻ đối với trẻ, gây được sự tò mò, mong muốn khám phá, để thỏa mãn nhu cầu nhận thức, cũng như tạo cơ hội cho trẻ luyện tập các kỹ năng và hình thành thái độ tích cực chơi ở trẻ. Qua trò chơi dân gian trẻ được tích lũy, kiểm chứng, điều chỉnh và phản hồi thông qua những kiến thức và hiểu biết mới tiếp thu từ những trò chơi thực tế. Đó là quá trình trẻ được hành động, suy ngẫm, nhận xét, từ đó rút ra những kết luận và vận dụng vào các tình huống khác nhau. Trẻ đựơc tham dự và sử dụng các giác quan để tiếp xúc với sự vật, hiện tượng trong thực tiễn để tích lũy các kinh nghiệm, từ đó khái quát thành hiểu biết theo cách riêng của mình. Trẻ sẽ được nhìn, nghe, sờ, ngửi, nếm trực tiếp, giao tiếp, tương tác cùng bạn bè và giáo viên, do vậy, có thể huy động tính tích cực của trẻ ở các khâu của quá trình chơi.

Qua các hoạt động chơi đã  giúp trẻ phát triển trí tuệ, thể chất, tinh thần, tình cảm quan hệ xã hội

Tính thực tiễn

* Đặc điểm tình hình của lớp.

Năm học 2021 - 2022 tôi được phân công dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi A1 trường mầm non Yên Lãng với thông số như sau: Tổng số lớp 30 trẻ. Trong đó; Nam: 15; Nữ: 15; Dân tộc: 22; Nữ dân tộc: 9.

Lớp có 2 giáo viên phụ trách có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn.

Thuận lợi:

- Nhà trường luôn làm tốt công tác tham mưu với các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương nên nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của sở GD & ĐT Thái nguyên. UBND Huyện Đại Từ, Phòng GD & ĐT Đại Từ. Đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng uỷ, HĐND, UBND Xã Yên Lãng

- Đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên luôn luôn tu dưỡng, rèn luyện và không ngừng học tập để nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng với yêu cầu đổi mới trong giai đoạn hiện nay.

- Trẻ đi học tương đối đều, được làm quen và củng cố thường xuyên nên đã thành hệ thống .

- Cô giáo có trình độ chuyên môn vững, yêu nghề, mến trẻ, chịu khó học hỏi  và trao đổi cùng đồng nghiệp về chuyên môn, luôn luôn nghiên cứu, sưu tầm các loại sách báo nên tích luỹ được một số kinh nghiệm .

       Trong năm học 2021 - 2022 tôi được nhà trường phân công phụ trách lớp 5 tuổi A1 với tổng số trẻ là 30 cháu, trong đó có 15 cháu nữ, 15 cháu nam, đều đã học qua chương trình mẫu giáo bé và nhỡ. Nhìn chung các cháu đều mạnh dạn và tự tin, thông minh hiếu động, thích khám phá và có sức khỏe tốt, thích tham gia vào các trò chơi đặc biệt là trò chơi dân gian.

- Nhận được sự quan tâm của Phòng Giáo dục, nhà trường, sự phối kết hợp và ủng hộ của phụ huynh học sinh đóng góp mua sắm đồ dùng đồ chơi cho trẻ, BGH nhà trường luôn quan tâm, giúp đỡ lớp về mọi mặt, trang bị đầy đủ các đồ dùng đồ chơi theo thông tư 34/2013 TT-BGDĐT  sửa đổi TT02/2010 về danh mục đồ dùng - đồ chơi - thiết bị dạy học tối thiểu trong trường mầm non.

Trẻ cùng lứa tuổi, được ăn bán trú, sinh hoạt cả ngày ở trên lớp. Nhiều trẻ mạnh dạn, tự tin, tích cực hào hứng tham gia các hoạt động.

Khó khăn

Một số trẻ còn nhút nhát, thiếu tự tin, một số trẻ còn ở xa trung tâm, nơi ở không tập trung, được bố mẹ chiều hoặc bố mẹ đi làm ăn xa phải ở nhà với ông bà nên trẻ có những biểu hiện chưa mạnh dạn trong giao tiếp với mọi người trong gia đình và mọi người xung quanh, trẻ chưa có kĩ năng chủ động tích cực trong hoạt động chơi trò chơi dân gian.

Việc hướng dẫn cho trẻ các trò chơi dân gian còn chưa tổ chức được nhiều và thường xuyên vì do dịch bệnh covit19 nên trẻ phải nghỉ học ở nhà không đến trường học được.

Giáo viên còn chưa thật sự mạnh dạn bứt phá trong công tác hướng dẫn trò chơi, nội dung, kỹ năng chơi, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động trò chơi còn gò bó, máy móc, chưa có tính mới lạ, hấp dẫn.

* Thực trạng việc tổ chức trò chơi dân gian của trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi A1 ở trường Mầm non Yên Lãng.

- Như chúng ta đã biết trò chơi dân gian là những trò chơi được nhân dân sáng tạo lưu truyền tự nhiên, rộng rãi trong dân gian. Trò chơi dân gian của người lớn thường gắn với hội làng, tập chung vào lễ hội mùa xuân, mùa thu theo chu kỳ sản xuất nông nghiệp.

- Trò chơi dân gian làm thoả mãn nhu cầu vận động, nhu cầu tìm hiểu thế giới xung quanh, nhu cầu giao tiếp giữa con người với con người, giữa con người với thiên nhiên. Trò chơi dân gian còn góp phần giáo dục tinh thần đoàn kết trong cộng đồng, giáo dục các chuẩn mực xã hội và các quy định trong mối quan hệ giữa tập thể cộng đồng với cá thể thông qua mối quan hệ giữa các “ Vai đóng ” trong trò chơi .Trò chơi dân gian rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật trong khi chơi thông qua việc tuân thủ các luật lệ chơi, quy trình chơi .

*  Nguyên nhân của thực trạng trên 

- Việc tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ đã được tích hợp lồng ghép vào các hoạt động hàng ngày nhưng hiệu quả chưa cao và còn một số hạn chế sau :  

- Giáo viên chưa có hiểu biết và vốn kiến thức phong phú về các trò chơi dân gian. Để khắc phục tình trạng trên chúng ta cần phải : Suy nghĩ tìm tòi tài liệu, sách hướng dẫn các trò chơi dân gian nghiên cứu thật kỹ để đưa vào dạy trẻ thì mới đạt kết quả cao.

- Giáo viên chưa trú trọng nhiều đến việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ vào các hoạt động hàng ngày , có tổ chức nhưng còn đại khái qua loa.            

 

 Một số biện pháp “Tổ chức hoạt động trò chơi dân gian cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi tại lớp 5 tuổi A1 trường mầm non Yên Lãng”

1. Biện pháp 1: Lập kế hoạch lựa chọn các trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi của trẻ.

Trò chơi dân gian Việt Nam vô cùng phong phú và đa dạng nhưng không phải trò chơi nào cũng phù hợp với trẻ nhỏ. Vì thế, giáo viên nên có sự cân nhắc lựa chọn  cho trẻ chơi các trò chơi có luật chơi và cách chơi đơn giản, dễ nhớ, dễ hiểu.

  - Bên cạnh đó, trong trường mầm non lại có sự phân chia trẻ theo nhiều độ tuổi. Mỗi độ tuổi lại có mức độ nhận thức và khả năng chú ý có chủ định khác nhau. Chính vì thế, các trò chơi cũng cần phải được lựa chọn cho phù hợp với từng độ tuổi.  

 “ Ném còn”, “ Cướp cờ” , "sóng biển", Làm theo lời bài hát", " Cầm tay nhau đi",  “ Xỉa cá mè ”,  “ Bịt mắt bắt dê ”...

2. Biện pháp 2: Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi, lời ca, địa điểm trước khi tổ chức cho trẻ tham gia vào các trò chơi dân gian.

   2.1. Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi cho các trò chơi dân gian :

   Đồ dùng đồ chơi của các trò chơi dân gian cũng vô cùng đa dạng và phong phú, mang tính đặc trưng và được thiết kế dựa vào cách chơi và luật chơi của từng trò chơi. Mỗi trò chơi dân gian có một hoặc nhiều loại đồ dùng đồ chơi tương ứng mà thiếu nó thì trò chơi không thể tiến hành được.

   Ví dụ : Trò chơi “ Chơi chuyền” đòi hỏi phải có 10 que chuyền và một đồ vật có dạng khối cầu như quả bóng, quả bưởi non…Trò chơi “ Ném còn” không thể diễn ra nếu thiếu quả còn - đồ chơi truyền thống của trò chơi đó. Hay đơn giản như trò chơi “ Bịt mắt bắt dê” cũng không thể được tổ chức nếu không có dải vải hoặc dải khăn bịt mắt…

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 12
Hôm qua : 57
Tháng 08 : 1.763
Năm 2022 : 33.894